สั่งให้ลูกจ้างมาทำงานในวันหยุดตามประเพณี แล้วให้ไปหยุดวันอื่นแทนได้ไหม ?

  • 31 ก.ค. 2566
  • 2751
วันหยุดตามประเพณี,ค่าทำงานในวันหยุด,กฎหมายแรงงาน

ประกาศกำหนดวันหยุดตามประเพณีให้ทราบแล้ว แต่มีงานด่วนเข้ามาจึงสั่งให้ลูกจ้างมาทำงานในวันหยุดนั้น แล้วให้ไปหยุดวันอื่นแทนได้ไหม ตอบเลยว่า ไม่ได้นะคะ !!

 

เพราะวันหยุดตามประเพณีที่ประกาศให้ทราบแล้ว ถือเป็นวันหยุดที่นายจ้างต้องจัดให้ลูกจ้างหยุดตามที่กำหนดไว้ ถ้านายจ้างให้ทำงานในวันหยุดดังกล่าว (หากไม่ใช่กิจการหรืองานที่ยกเว้นให้เลื่อนวันหยุดได้) นายจ้างต้องจ่ายค่าทำงานในวันหยุดเพิ่มให้ลูกจ้าง ตามมาตรา 62 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541

 

ส่วนงานที่มีลักษณะหรือสภาพที่ไม่สามารถหยุดตามประเพณีได้ ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 4 (พ.ศ.2541) ให้นายจ้างตกลงกับลูกจ้างว่าจะหยุดในวันอื่นชดเชย หรือจะให้นายจ้างจ่ายค่าทำงานในวันหยุดให้ก็ได้ ได้แก่

1 งานในกิจการโรงแรม, สถานมหรสพ, ร้านขายอาหาร, ร้านขายเครื่องดื่ม, สโมสรสมาคม, สถานพยาบาล และสถานบริการการท่องเที่ยว

2 งานในป่า, งานในที่ทุรกันดาร, งานขนส่ง และงานที่มีลักษณะหรือสภาพของงานต้องทำติดต่อกันไป ถ้าหยุดจะเสียหายแก่งาน

 

ดังนั้น ถ้าไม่ใช่งานที่อยู่ในข้อยกเว้นตามกฎกระทรวง แล้วสั่งให้ลูกจ้างมาทำงานในวันหยุดตามประเพณีที่ได้ประกาศหยุดให้ทราบแล้ว ต้องจ่ายค่าทำงานในวันหยุด โดยลูกจ้างรายเดือนไม่น้อยกว่า 1 เท่า ลูกจ้างรายวันไม่น้อยกว่า 2 เท่า จะให้ไปหยุดในวันอื่นแทนไม่ได้นะคะ

 

ขอบคุณข้อมูล : หนังสือ ถาม - ตอบ กฎหมายคุ้มครองแรงงาน 100 ข้อ คุณเชิดศักดิ์ กำปั่นทอง

โทร/ไลน์ : 096-865-6547

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top